- Back to Home »
- Thiếu sót tai hại của thiết kế website
Posted by : Unknown
Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015
Thiếu
sót tai hại của thiết kế website
Website
đang trở thành một công cụ tiếp thị xương sống với tính hiệu quả cao và số lượng
chức năng ngày một tăng cao.
Tuy
nhiên, vẫn tồn tại không ít bất cập ở nhiều doanh nghiệp chỉ vì thiếu kinh nghiệm
về web marketing, hậu quả là dễ dàng tạo ra những lỗi lầm ngớ ngẩn không đáng,
gây ảnh hưởng xấu hoặc trở ngại cho công việc kinh doanh. Nếu doanh số sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn phụ thuộc vào web, hãy tránh những điều sau đây:
Ép
buộc người sử dụng đăng ký tức thì.
Người
sử dụng mới lần đầu đăng nhập vào website của bạn mà phải đăng ký sẽ cảm thấy
khó chịu. Những website nào xem việc đăng ký thành viên là bước trước tiên đã tự
đặt cho mình một rào cản ngăn chặn việc cộng đồng truy cập.
Dòng
URL dài ngoằng.
Những
trang web có dòng địa chỉ URL dài hơn ba mươi ký tự sẽ phiền toái khi việc
copy, dán hoặc email dòng đến địa chỉ ấy là cả một vấn đề.
Trang
web không cho phép tìm kiếm.
Một
số trang không cung cấp chọn lựa tìm kiếm sẽ gây cảm giác nghi vấn nơi người đọc,
vì họ có thể nghĩ rằng đó là kết cấu web đơn giản, chỉ có một trang duy nhất với
mọi nội dung đã được trình bày, không phải dò tra thêm. Do đó nếu trang web có
nhiều thông tin ở các mức độ khác, hãy cho nó một chiếc hộp tìm kiếm.
Giới
hạn việc sử dụng email của khách hàng.
Đây
là điều sai lầm lớn nhất của các web doanh nghiệp vì họ chỉ xem trọng các cuộc
gọi điện thoại trực tuyến đến doanh nghiệp. Thậm chí nếu có cho phép khách hàng
gửi email thì vẫn chỉ giới hạn trong việc gửi nội dung viết tại phần thư điện tử
đã được thiết kế sẵn trên đường link liên hệ (Contact Us).
Hãy
nhớ rằng email phải là cách dễ dàng nhất để khách hàng không phải lưỡng lự khi
thực hiện. Do đó, hãy tháo gỡ mọi thủ tục không cần thiết trong việc viết email
của khách hàng cách cung cấp một địa chỉ email thay vì phải buộc họ đến web bạn
và click vào Contact Us để viết thư.
Buộc
người sử dụng phải đánh địa chỉ email đến lần thứ hai.
Thật
vô lý với yêu cầu khách hàng phải gõ những hai lần địa chỉ email của người nhận
nếu muốn chia sẻ nội dung tại đây với bạn bè. Hẳn nhiên, hệ quả từ việc làm ấy
sẽ khiến số lượng email gửi đi giảm và số người mới nắm được thông tin đó sẽ ít
hơn hẳn.
Không
cho phép sử dụng tên đăng ký và mật mã quá nhạy cảm.
Ngày
càng xuất hiện nhiều website hạn chế việc đánh mật mã theo các dãy số hoặc ký tự
nhạy cảm và dễ nhớ như "123456" hoặc "abcdef". Dù vì lý do
bảo mật, nhưng sẽ càng gây khó khăn hơn cho khách hàng nếu đòi hỏi họ phải thay
đổi tên đăng ký và mật mã mới.
Việc
liên lạc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn yêu cầu mọi người cần đính kèm
tên họ, công ty, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email trên email họ viết và cả
chỗ để ký tên.
Hạn
chế tính tự do của dòng nhận xét (conment).
Một
dòng nhận xét được điều chỉnh, "biên tập lại" là điều không nên làm,
vì lời nhận xét nếu bị điều chỉnh thì giá trị sẽ chẳng còn bao nhiêu. Nếu doanh
nghiệp bạn đang hướng đến việc tạo ra mối liên kết mở trong cộng đồng, hãy để
người đọc tự do bình luận và viết lời nhận xét. Mặc khác, cũng đừng bao giờ kêu
gọi phải đăng ký trước khi viết vì người viết có thể cho rằng đó là công việc
tiêu tốn thời gian và công sức không cần thiết.
Dòng
email thiếu hẳn chỗ để ký tên.
Việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu
bạn yêu cầu mọi người cần đính kèm tên họ, công ty, địa chỉ, số điện thoại, địa
chỉ email trên email họ viết và cả chỗ để ký tên